Chú Giải Nhã Ca 07:01-09

1,702 views

22010 Chú Giải Nhã Ca 7:1-9
Tình Yêu Không Chấp Nhặt
Hương Vị của Tình Yêu

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này,
có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:
OpenDrive: https://od.lk/d/MV8xNzM3Mzg4NDdf/NhaCa_10_HuongViCuaTinhYeu_07_1-9.mp3
SoundCloud: https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/22010nhaca_10_huongvicuatinhyeu_07_01-09
MediaFire: http://www.mediafire.com/file/6wvh78glnedvwmz/NhaCa_10_HuongViCuaTinhYeu_07_1-9.mp3/file

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:
Amazon Drive: https://www.amazon.com/clouddrive/share/EERPUwTASJiTF0aRyt5inO35U3LZbPYs8qE7kOvo5oU
MediaFire: https://www.mediafire.com/folder/u3amorru4ba4t/baigiang_pdf
OpenDrive: https://od.lk/fl/MV8xNjEzMzAzNV8

Nhã Ca 7:1-9

1 [Sa-lô-môn:] Hỡi con gái của nhà quý tộc! Chân em mang giày, xinh đẹp biết bao! Vòng đùi em như những vật trang trí, công việc của đôi tay người thợ khéo.

2 Rốn em {là} cái ly tròn, không thiếu rượu pha. Bụng em {là} đống lúa mì, có hoa huệ sắp vòng quanh.

3 Đôi gò ngực em như hai con linh dương tơ sinh đôi.

4 Cổ em như ngọn tháp ngà. Đôi mắt em khác nào các hồ nước tại Hết-bôn, ở bên cổng Bát-ra-bim. Mũi em như ngọn tháp Li-ban nhìn về hướng Đa-mách.

5 Đầu em ở trên em như núi Cạt-mên, và những lọn tóc của đầu em màu tím. Nhà vua bị trói buộc trong các lọn tóc.

6 Hỡi tình yêu! Em xinh đẹp và đáng yêu biết bao giữa những sự thỏa lòng.

7 Dáng em cao giống như cây chà là, và bờ ngực em như chùm trái {của nó}.

8 Ta nói: Ta sẽ trèo lên cây chà là, ta sẽ nắm lấy cuống các trái {của nó}. Bờ ngực em như những chùm nho và mùi thơm của mũi em như những trái táo.

9 Hỡi người yêu của ta! Vòm miệng em như rượu ngon, mềm mại chảy thẳng xuống môi của những người đang ngủ {khiến họ phải} chép miệng.

Kính thưa Hội Thánh,

Tình yêu nam nữ liên quan chặt chẽ đến tình dục và việc lưu truyền dòng giống của loài người. Vì tình yêu nam nữ dẫn đến sự người nam và người nữ kết hiệp làm vợ chồng, thân thể xác thịt của họ trở nên một. Tình yêu nam nữ là một ân tứ tuyệt vời từ Thiên Chúa, riêng ban cho loài người chúng ta. Các thiên sứ có tình yêu nhưng không có tình dục, vì họ không được ban cho chức năng sinh sản, lưu truyền dòng giống. Mỗi thiên sứ được Thiên Chúa dựng nên một cách cá biệt. Các loài sinh vật khác có chức năng sinh sản nhưng lại không có tình yêu vợ chồng. Trong muôn loài thọ tạo, chỉ loài người là được Thiên Chúa ban cho đặc ân vui hưởng tình dục trong tình yêu vợ chồng. Ân tứ đó, là sự minh họa về phước hạnh tuyệt vời khi chúng ta được kết hiệp làm một với Thiên Chúa, trong ngày Tiệc Cưới của Chiên Con. Một phước hạnh không phải thánh đồ nào cũng được vui hưởng, mà chỉ có những ai ở trong Hội Thánh của Đấng Christ.

Chúng ta luôn thỏa lòng trong Đấng Christ, nhưng chúng ta có ở lại trong sự yêu thương, thánh khiết, và công chính mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, để Đấng Christ cũng được thỏa lòng trong chúng ta?

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau học về sự chẳng những Sa-lô-môn thỏa lòng về các phẩm chất của Su-la-mít, đặt cho nàng danh xưng “người toàn hảo”; mà ông còn vui hưởng tình dục trong đời sống vợ chồng giữa ông và Su-la-mít. Chúng ta có thể hiểu Nhã Ca 7:1-9 là phân đoạn mô tả sự giao tình giữa Sa-lô-môn và Su-la-mít, sau khi ông bỏ qua sự yếu đuối nhất thời của Su-la-mít, và ông cùng nàng từ vườn nho trở về cung điện. Qua đó, chúng ta cũng học được lẽ thật này, đó là Đấng Christ luôn bỏ qua những sự yếu đuối vấp phạm của chúng ta, và Ngài luôn muốn có sự thỏa lòng trong mối tương giao với chúng ta.

Dưới đây là sự phân câu theo văn mạch của Nhã Ca 7:1-9

I. Giai đoạn đính hôn (1:2-3:5)

A. Tình yêu dành cho nhau (1:2-2:7)

1. Tình yêu của Su-la-mít dành cho Sa-lô-môn (1:2-8)

2. Ngôn ngữ của tình yêu (1:9-2:7)

B. Tình yêu chín muồi (2:8-3:5)

1. Mùa xuân của tình yêu (2:8-17)

2. Nỗi lo trong tình yêu (3:1-5)

II. Hôn lễ (3:6-5:1)

A. Cảnh rước dâu (3:6-11)

B. Đêm tân hôn (4:1-5:1)

III. Đời sống hôn nhân (5:2-8:14)

A. Lỗi nhỏ trong tình yêu (5:2-6:3)

1. Một khoảnh khắc thiếu quyết định (5:2-5:8)

2. Nhớ người yêu (5:9-6:3)

B. Tình yêu không chấp nhặt (6:4-7:9)

1. Sa-lô-môn nhận thức giá trị của Su-la-mít (6:4-13)

2. Hương vị của tình yêu (7:1-9)

(1) [Sa-lô-môn:] Hỡi con gái của nhà quý tộc! Chân em mang giày, xinh đẹp biết bao! Vòng đùi em như những vật trang trí, công việc của đôi tay người thợ khéo. Rốn em {là} cái ly tròn, không thiếu rượu pha. Bụng em {là} đống lúa mì, có hoa huệ sắp vòng quanh. Đôi gò ngực em như hai con linh dương tơ sinh đôi. Cổ em như ngọn tháp ngà. Đôi mắt em khác nào các hồ nước tại Hết-bôn, ở bên cổng Bát-ra-bim. Mũi em như ngọn tháp Li-ban nhìn về hướng Đa-mách. Đầu em ở trên em như núi Cạt-mên, và những lọn tóc của đầu em màu tím. Nhà vua bị trói buộc trong các lọn tóc.

(2) Hỡi tình yêu! Em xinh đẹp và đáng yêu biết bao giữa những sự thỏa lòng. Dáng em cao giống như cây chà là, và bờ ngực em như chùm trái {của nó}. Ta nói: Ta sẽ trèo lên cây chà là, ta sẽ nắm lấy cuống các trái {của nó}. Bờ ngực em như những chùm nho và mùi thơm của mũi em như những trái táo.

(3) Hỡi người yêu của ta! Vòm miệng em như rượu ngon, mềm mại chảy thẳng xuống môi của những người đang ngủ {khiến họ phải} chép miệng.

Tiếp theo đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từng câu:

(1) [Sa-lô-môn:] Hỡi con gái của nhà quý tộc! Chân em mang giày, xinh đẹp biết bao! Vòng đùi em như những vật trang trí, công việc của đôi tay người thợ khéo. Rốn em {là} cái ly tròn, không thiếu rượu pha. Bụng em {là} đống lúa mì, có hoa huệ sắp vòng quanh. Đôi gò ngực em như hai con linh dương tơ sinh đôi. Cổ em như ngọn tháp ngà. Đôi mắt em khác nào các hồ nước tại Hết-bôn, ở bên cổng Bát-ra-bim. Mũi em như ngọn tháp Li-ban nhìn về hướng Đa-mách. Đầu em ở trên em như núi Cạt-mên, và những lọn tóc của đầu em màu tím. Nhà vua bị trói buộc trong các lọn tóc.

Có lẽ, sau khi các hoàng hậu và phi tần van nài Su-la-mít trở về cung điện, thì Sa-lô-môn đã dìu Su-la-mít lên ngồi trên chiến xa, cùng với các nhà quý tộc rời vườn nho, để về lại cung điện. Có lẽ sau khi về đến cung điện thì một tiệc liên hoan đã được bày ra trong buổi chiều hôm ấy. Và đêm hôm ấy là buổi giao tình giữa Sa-lô-môn với Su-la-mít.

Trong Nhã Ca 4:1-5, Sa-lô-môn đã mô tả sắc đẹp của Su-la-mít từ đầu đến ngực. Giờ đây, Sa-lô-môn mô tả sắc đẹp của Su-la-mít từ chân lên đến đầu.

Sa-lô-môn gọi Su-la-mít là “con gái của nhà quý tộc”. Điều này cho thấy, có lẽ Su-la-mít xuất thân từ một gia đình của một trưởng lão trong dân I-sơ-ra-ên, hoặc của một vị quan trong triều đình, hoặc của một tướng lãnh trong quân đội, hoặc từ một gia đình thuộc hoàng tộc. Dù Su-la-mít sống ở ngoại thành Giê-ru-sa-lem, là một thôn nữ, vì sống ở vùng quê, phụ các anh làm việc chăm sóc các vườn nho của vua, nhưng nàng thuộc dòng quý tộc trong I-sơ-ra-ên.

Chữ “giày” không có nghĩa là loại giày bao phủ kín bàn chân như chúng ta thường thấy ngày nay, mà là một loại dép có dây quàng phía sau gót chân, còn gọi là “xăng đan”. Những quai da của xăng đan làm tôn nét đẹp của bàn chân Su-la-mít.

Chữ “vòng đùi” chỉ về đường cong thon thả của cặp đùi. Sa-lô-môn nhìn thấy cặp đùi của Su-la-mít thon thả, xinh đẹp như được một tay thợ khéo chuyên chạm khắc các vật trang trí, như: cột nhà, chân bàn, chân đèn… làm ra.

Rốn của Su-la-mít tròn và sâu, khiến cho Sa-lô-môn hình dung ra đó là chiếc ly dùng để uống rượu luôn chứa đầy rượu. Sự thu hút của nó như một thứ rượu pha, mà mỗi khi Sa-lô-môn nhìn thấy lại ngất ngây, như thể được uống rượu pha từ đó cứ tuôn tràn. Chữ rượu pha (H4197) trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ là một loại rượu được pha với tuyết, hoặc nước, hoặc các hương liệu.

Bụng của Su-la-mít được Sa-lô-môn ví như đống lúa mì là so sánh về màu sắc của nguyên liệu chính làm ra các thứ bánh. Bông lúa mì khi chín có màu vàng trắng, tươi sáng, được dân Trung Đông dùng để so sánh với màu da đẹp, khoẻ mạnh.

“Có hoa huệ sắp vòng quanh”: Vào ngày lễ hội mùa gặt, dân I-sơ-ra-ên vẫn có thói quen sắp các hoa huệ của đồng cỏ chung quanh đống lúa mì, để trang trí. Màu đỏ của hoa huệ làm nổi bật màu vàng trắng tươi sáng của đống lúa mì. Rất có thể, Su-la-mít đang nằm trên giường với khăn trải giường có màu đỏ của hoa huệ, làm nổi bật màu da của nàng.

Hình minh họa: Bông lúa mì

Trong đêm tân hôn, Sa-lô-môn mô tả sắc đẹp của Su-la-mít như địa đàng với các loại cây thơm ngát và trái quý (4:12-15). Giờ đây, Sa-lô-môn mô tả sắc đẹp của Su-la-mít như một yến tiệc với bánh làm từ lúa mì và với rượu pha. Thân thể của Su-la-mít như là thức ăn và thức uống, làm thỏa mãn sự khát khao tình dục của Sa-lô-môn.

“Đôi gò ngực em như hai con linh dương tơ sinh đôi” (4:5): Đôi gò ngực đầy đặn, căng tràn sức sống của Su-la-mít được Sa-lô-môn ví như cặp linh dương tơ sinh đôi, khoẻ mạnh, mập mạp.

“Cổ em như ngọn tháp ngà” (4:4): Cổ của Su-la-mít thon, cao đã từng khiến cho Sa-lô-môn liên tưởng đến tháp chứa binh khí do Vua Đa-vít cho xây cất. Nay, Sa-lô-môn ví sánh nét đẹp ấy như một tháp ngà. Tháp ngà là tháp làm bằng ngà, có thể là một cái ngà voi được chạm trổ thành hình một ngọn tháp, được dùng làm biểu tượng cho môi trường sống và làm việc của những người cao sang, quyền quý, đặc biệt là giới trí thức, sống cách biệt với giới bình dân. Hàm ý lời so sánh của Sa-lô-môn là cổ của Su-la-mít đẹp một nét đẹp cao sang, quyền quý, khác với nét đẹp bình dân.

“Đôi mắt em khác nào các hồ nước tại Hết-bôn, ở bên cổng Bát-ra-bim”: Hết-bôn là tên của một thành nằm về phía đông sông Giô-đanh, thuộc vương quốc Giô-đanh. Thành Hết-bôn đối diện với thành Giê-ru-sa-lem ở phía tây của sông Giô-đanh. Thành Hết-bôn vốn là kinh đô của dân A-mô-rít, bị dân I-sơ-ra-ên chiếm lấy trên đường tiến quân vào Đất Hứa (Dân Số Ký 21:25) và được Môi-se chia cho chi phái Ru-bên (Giô-suê 13:15-17). Vào thời của Sa-lô-môn, tại Hết-bôn có các hồ chứa nước lớn, chứa nước từ những con suối ra từ núi Nê-bô (Nebo). Núi Nê-bô là ngọn núi mà Môi-se đã leo lên đó để nhìn vào Đất Hứa (Phục Truyền Luật Lệ Ký 34:1). Ngày nay, Hết-bôn đã trở nên hoang tàn, chỉ còn là một di tích lịch sử. Các nhà khảo cổ đã khai quật được di tích của một hồ chứa nước lớn của Hết-bôn. Bát-ra-bim là tên của một trong các cổng thành của Hết-bôn. Chúng ta không biết gì về cổng này, vì Thánh Kinh không nói gì thêm và các nhà khảo cổ chưa khai quật được cổng này.

Sa-lô-môn ví đôi mắt của Su-la-mít như các hồ nước tại Hết-bôn để nói lên sự trong sáng, bình an, thanh thản tỏa ra từ bản ngã của Su-la-mít.

“Mũi em như ngọn tháp Li-ban nhìn về hướng Đa-mách”: Ngọn tháp tại Li-ban là tháp canh, trên núi Li-ban, nhìn về hướng Đa-mách để canh chừng sự tấn công của quân đội Sy-ri vào lãnh thổ của Li-ban thời bấy giờ. Có lẽ, khi Sa-lô-môn ký hòa ước với Vua Hi-ram của vương quốc Ty-rơ, thì ông từng có cơ hội tham quan rừng hương nam trên núi Li-ban và thấy những tháp canh được Vua Hi-ram cho xây dựng trên núi (I Các Vua 5:12). Nhờ đó, Sa-lô-môn có sự hiểu biết sâu nhiệm về cây hương nam (I Các Vua 4:33). Sa-lô-môn so sánh sóng mũi cao của Su-la-mít như một ngọn tháp canh trên núi.

“Đầu em ở trên em như núi Cạt-mên”: Tên Cạt-mên có nghĩa là “vườn nho của Thiên Chúa”. Núi Cạt-mên nằm về phía bắc, trải dài từ bờ Địa Trung Hải cho đến phía đông nam của lãnh thổ I-sơ-ra-ên. Thành phố lớn thứ ba hiện nay của I-sơ-ra-ên là Haifa nằm trên triền phía bắc của núi Cạt-mên. Núi có đỉnh cao nhất là 525,4 mét, bề dài khoảng 39 km, bề ngang khoảng từ 6,5 km đến 8 km. Núi Cạt-mên hùng vĩ và phì nhiêu được ví như biểu tượng của vương quyền (Ê-sai 35:2; Giê-rê-mi 46:18). Sa-lô-môn so sánh đầu của Su-la-mít đẹp một cách vương giả như dãy núi Cạt-mên làm đẹp vùng lãnh thổ cực bắc của I-sơ-ra-ên.

 

Hình minh hoạ: Dãy núi Cạt-mên

“Những lọn tóc của đầu em màu tím”: Sa-lô-môn từng so sánh tóc của Su-la-mít như màu lông đen của bầy dê trên núi Ga-la-át (4:1; 6:5). Tại đây, Sa-lô-môn lại ví những lọn tóc của Su-la-mít có màu tím. Có thể Su-la-mít đã dùng một loại thuốc nhuộm tóc màu tím, màu dành cho vua chúa vùng trung đông (Các Quan Xét 8:26). Có thể Su-la-mít không nhuộm tóc màu tím nhưng Sa-lô-môn ví những lọn tóc của Su-la-mít cao sang, quý phái, xứng với địa vị hoàng hậu của nàng.

“Nhà vua bị trói buộc trong các lọn tóc”: Danh từ vua trong câu này không có mạo từ chỉ định đứng đầu, nên có thể chỉ về bất cứ một vị vua nào. Ý của Sa-lô-môn là những lọn tóc xinh đẹp, cao sang, quý phái của Su-la-mít có thể trói buộc tình cảm của một nhà vua. Ánh mắt, cổ (4:9), và những lọn tóc của Su-la-mít đã chiếm lấy lòng của Sa-lô-môn, một vị vua khôn sáng nhất trong mọi thời đại.

Câu (1) có thể được diễn ý như sau: Lời Sa-lô-môn ca ngợi Su-la-mít: Hỡi cô thiếu nữ xinh tươi thuộc dòng quý tộc! Em sang đẹp vô cùng! Đôi xăng đan làm tôn cao nét đẹp của đôi bàn chân em. Vòng đùi em thon thả, xinh đẹp như được một tay thợ khéo chuyên chạm khắc các vật trang trí, làm ra. Rốn em tròn và sâu, khác nào chiếc ly dùng để uống rượu, khiến cho anh nhìn thấy mà ngất ngây, như thể rượu pha từ đó cứ tuôn tràn. Bụng em tươi sáng, nổi bật trên nệm gấm, như màu vàng trắng tươi sáng của đống lúa mì, nổi bật giữa màu đỏ thắm của hoa huệ sắp vòng quanh nó, trong ngày lễ hội. Đôi gò ngực em căng tràn sức sống như hai con linh dương tơ sinh đôi. Cổ em đẹp cao quý như ngọn tháp ngà. Đôi mắt em khác nào các hồ nước tại Hết-bôn, ở bên cổng Bát-ra-bim, tỏa ra sự trong sáng, bình an, thanh thản từ nơi sâu kín của linh hồn em. Mũi em cao và thẳng như ngọn tháp canh trên núi Li-ban nhìn về hướng Đa-mách. Đầu em đẹp một cách vương giả, làm tôn sắc đẹp toàn thân thể của em, như dãy núi Cạt-mên làm đẹp cho đất nước I-sơ-ra-ên. Những lọn tóc của em cao sang, quý phái làm vấn vương trái tim của một nhà vua.

Bài học thuộc linh: Hội Thánh thuộc dòng quý tộc về địa vị; vì mỗi người trong Hội Thánh là con trai và con gái của Thiên Chúa Toàn Năng (II Cô-rinh-tô 6:18), được sinh ra bởi Đức Chúa Trời (I Giăng 3:9; 4:7; 5:1, 4, 18). Hội Thánh thuộc dòng quý tộc về chức vụ; vì mỗi người trong Hội Thánh là vua và thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời (Khải Huyền 1:6). Hội Thánh thuộc dòng quý tộc về bản thể vì trong mỗi người có thịt và máu của Đấng Christ, Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa, trở nên một thịt với Ngài (Giăng 6:54-56). Vì thế, mỗi người trong chúng ta hãy sống sao cho xứng đáng với giá trị quý tộc mà Đấng Christ đã mang lại cho chúng ta, bởi sự chết chuộc tội của Ngài. Chúng ta hãy sống sao cho Hội Thánh luôn là người vợ hứa xinh đẹp, chung thủy của Đấng Christ, cho đến ngày Đấng Christ sẽ đến, đem chúng ta vào thiên đàng, tiến hành Lễ Cưới của Chiên Con, để chúng ta được hiệp một với Ngài cách mầu nhiệm, cho đến đời đời.

(2) Hỡi tình yêu! Em xinh đẹp và đáng yêu biết bao giữa những sự thỏa lòng. Dáng em cao giống như cây chà là, và bờ ngực em như chùm trái {của nó}. Ta nói: Ta sẽ trèo lên cây chà là, ta sẽ nắm lấy cuống các trái {của nó}. Bờ ngực em như những chùm nho và mùi thơm của mũi em như những trái táo.

Sa-lô-môn gọi Su-la-mít là “tình yêu”. Tình yêu là một khái niệm trừu tượng, nhưng đối với Sa-lô-môn, tình yêu đã thể hiện thành xác thịt. Tình yêu là Su-la-mít, Su-la-mít là tình yêu.

Giữa những sự thỏa lòng về thuộc thể và tình cảm mà Sa-lô-môn từng kinh nghiệm, thì Su-la-mít là sự thỏa lòng lớn nhất đối với ông. Nàng xinh đẹp và đáng yêu nhất trong mọi sự đẹp và đáng yêu mà Sa-lô-môn từng kinh nghiệm, và ông vui thỏa trong nàng.

“Dáng em cao giống như cây chà là”: Sa-lô-môn diễn tả thân hình cao đẹp, thon thả của Su-la-mít.

“Bờ ngực em như chùm trái {của nó}”: Bờ ngực xinh xinh của Su-la-mít cân đối với thân thể của nàng và nổi bật trên thân thể của nàng, gợi sự thu hút Sa-lô-môn.

“Ta sẽ trèo lên cây chà là, ta sẽ nắm lấy cuống các trái {của nó}”: Sa-lô-môn hàm ý ông sẽ ôm ấp thân thể của Su-la-mít và vuốt ve bờ ngực nàng.

“Bờ ngực em như những chùm nho”: Sa-lô-môn thưởng thức hương vị bờ ngực của Su-la-mít và ví sự thơm tho, mềm mại, và ngọt ngào của nó như sự thơm tho, mềm mại, và ngọt ngào của những chùm nho trên môi miệng ông.

“Mùi thơm của mũi em như những trái táo”: Sa-lô-môn bắt đầu hôn lên khuôn mặt của Su-la-mít, tìm đến đôi môi của nàng, và ông ngửi thấy mùi thơm của hơi thở ra từ mũi của Su-la-mít như mùi thơm của những quả táo chín.

Câu (2) có thể được diễn ý như sau: Hỡi người vô cùng yêu dấu của anh! Em chính là hiện thân của tình yêu! Trong những sự xinh đẹp, đáng yêu làm cho anh thỏa lòng, thì em xinh đẹp nhất và đáng yêu nhất. Dáng em cao và thanh thoát như cây chà là. Bờ ngực em xinh xinh như chùm trái của nó. Anh sẽ ôm lấy em, vuốt ve bờ ngực em và để cho môi miệng anh được thưởng thức hương vị của nó. Bờ ngực em mềm mại và thơm ngọt như những chùm nho. Hơi thở tỏa ra từ nơi mũi của em, như mùi thơm của những trái táo.

Bài học thuộc linh: Đức Chúa Trời là tình yêu (I Giăng 4:8, 16)! Hội Thánh là tập thể những con trai và con gái của Đức Chúa Trời, vì thế, Hội Thánh phản ánh tình yêu của Đức Chúa Trời ở giữa thế gian. Hội Thánh trở thành hiện thân tình yêu của Đức Chúa Trời trong thế gian, như chính Đấng Christ đã là hiện thân tình yêu của Đức Chúa Trời trong thế gian. Người thế gian không có tình yêu của Đức Chúa Trời sẽ nhận biết tình yêu của Ngài qua Hội Thánh.

Tình yêu là quan hệ hai chiều. Đức Chúa Trời là tình yêu và Ngài yêu chúng ta. Chúng ta cũng hãy đáp ứng tình yêu của Đức Chúa Trời bằng cách chúng ta yêu Ngài trên tất cả mọi sự, để Ngài được đẹp lòng về chúng ta.

(3) Hỡi người yêu của ta! Vòm miệng em như rượu ngon, mềm mại chảy thẳng xuống môi của những người đang ngủ {khiến họ phải} chép miệng.

Sau những lời ca ngợi sắc đẹp của Su-la-mít, Sa-lô-môn bắt đầu động tác giao tình với nàng bằng những nụ hôn nồng nàn, say đắm. Ông ôm lấy thân thể của nàng, vuốt ve bờ ngực của nàng, hôn lên bờ ngực của nàng, hôn lên môi miệng nàng, nếm và thưởng thức hương vị từ vòm miệng của nàng.

Chúng ta đã học biết, danh từ “vòm miệng” bao gồm tất cả các bộ phận trong miệng: răng, lợi, lưỡi, bên trong môi, bên trong má, vòm miệng, nước bọt… là những bộ phận giúp cho sự cảm nhận và thưởng thức khi chúng ta ăn, uống, nếm, và hôn. Vì thế, qua lời mô tả của Sa-lô-môn, chúng ta có thể hiểu rằng, ông hôn Su-la-mít và môi cùng lưỡi của ông nếm sự ngọt ngào từ bên trong miệng của nàng. Sa-lô-môn ví hương vị của vòm miệng Su-la-mít thơm ngọt, khiến ông ngây ngất như được nếm một loại rượu ngon.

Loại rượu ngon ấy tuyệt vời đến nỗi, khi rót nhẹ vào miệng những người đang ngủ, họ sẽ chép miệng thưởng thức.

Câu (3) có thể được diễn ý như sau: Hỡi người vô cùng yêu dấu của anh! Vòm miệng em thơm ngọt khiến anh ngây ngất, như được nếm một loại rượu ngon. Một loại rượu ngon tuyệt vời đến nỗi, khi rót nhẹ vào miệng những người đang ngủ, họ sẽ chép miệng thưởng thức.

Bài học thuộc linh: Hương vị tình yêu của loài người đối với nhau trong quan hệ tình dục giữa vợ chồng khiến cho chúng ta vui thỏa cách tuyệt vời trong thuộc thể như thế nào, thì hương vị tình yêu giữa Thiên Chúa và chúng ta trong mối tương giao mật thiết sẽ khiến cho chúng ta vui thỏa tuyệt vời càng hơn trong thuộc linh.

Tới đây, chúng ta đã kết thúc sự tìm hiểu về ý nghĩa của Nhã Ca 7:1-9. Chúng tôi xin tổng hợp những lời chúng tôi diễn ý về Nhã Ca 7:1-9, như sau:

Hỡi cô thiếu nữ xinh tươi thuộc dòng quý tộc! Em sang đẹp vô cùng! Đôi xăng đan làm tôn cao nét đẹp của đôi bàn chân em. Vòng đùi em thon thả, xinh đẹp như được một tay thợ khéo chuyên chạm khắc các vật trang trí, làm ra. Rốn em tròn và sâu, khác nào chiếc ly dùng để uống rượu, khiến cho anh nhìn thấy mà ngất ngây, như thể rượu pha từ đó cứ tuôn tràn. Bụng em tươi sáng, nổi bật trên nệm gấm, như màu vàng trắng tươi sáng của đống lúa mì, nổi bật giữa màu đỏ thắm của hoa huệ sắp vòng quanh nó, trong ngày lễ hội. Đôi gò ngực em căng tràn sức sống như hai con linh dương tơ sinh đôi. Cổ em đẹp cao quý như ngọn tháp ngà. Đôi mắt em khác nào các hồ nước tại Hết-bôn, ở bên cổng Bát-ra-bim, tỏa ra sự trong sáng, bình an, thanh thản từ nơi sâu kín của linh hồn em. Mũi em cao và thẳng như ngọn tháp canh trên núi Li-ban nhìn về hướng Đa-mách. Đầu em đẹp một cách vương giả, làm tôn sắc đẹp toàn thân thể của em, như dãy núi Cạt-mên làm đẹp cho đất nước I-sơ-ra-ên. Những lọn tóc của em cao sang, quý phái làm vấn vương trái tim của một nhà vua.

Hỡi người vô cùng yêu dấu của anh! Em chính là hiện thân của tình yêu! Trong những sự xinh đẹp, đáng yêu làm cho anh thỏa lòng, thì em xinh đẹp nhất và đáng yêu nhất. Dáng em cao và thanh thoát như cây chà là. Bờ ngực em xinh xinh như chùm trái của nó. Anh sẽ ôm lấy em, vuốt ve bờ ngực em và để cho môi miệng anh được thưởng thức hương vị của nó. Bờ ngực em mềm mại và thơm ngọt như những chùm nho. Hơi thở tỏa ra từ nơi mũi của em, như mùi thơm của những trái táo.

Hỡi người vô cùng yêu dấu của anh! Vòm miệng em thơm ngọt khiến anh ngây ngất, như được nếm một loại rượu ngon. Một loại rượu ngon tuyệt vời đến nỗi, khi rót nhẹ vào miệng những người đang ngủ, họ sẽ chép miệng thưởng thức.

Nguyện ân điển của Thiên Chúa giúp cho chúng ta luôn chiếu sáng sự vinh quang của Ngài, luôn đẹp lòng Đức Chúa Trời, luôn là niềm vui của Đấng Christ.

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
03/11/2018

Ghi Chú

A. Karaoke Thánh Ca: “Hãy Tìm Về với Chúa”
https://www.timhieuthanhkinh.com/karaoke/hay-tim-ve-voi-chua/

B. Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thanhkinhvietngu.online/tiengviet/.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.
  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.